22/4/13

MỘT VÀI Ý TƯỞNG TRONG VIỆC GIẢM TẢI SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ


Hôm nay đầu giờ sáng, Sếp vào nói chuyện đầu giờ về việc hội thảo với chuyên gia nước ngoài về cơ sở dữ liệu, cách thức Vương quốc Anh triển khai thực tế về các loại phí trong các hoạt động cơ sở dữ liệu làm mình cũng chợt suy nghĩ về các chính sách ở Việt Nam hiện nay, nếu cũng thực hiện như vậy thì hoạt động của các ngành sẽ là hoạt động độc lập và tự chủ, không sử dụng hoặc chỉ sử dụng một phần nhỏ ngân sách nhà nước (từ thuế của nhân dân). Cụ thể như sau:
Sẽ thu phí hoạt động và phí sử dụng đối với tất cả các ngành còn sử dụng ngân sách nhà nước theo từng năm hoặc từng quý:
A. Nguyên tắc và nhân sự
1. Ngành Tài nguyên Môi trường - Chủ quản là Bộ Tài nguyên và Môi trường:
1.1 Các hoạt động: Quản lý đất đai, Đo đạc Bản đồ, Địa chất Khoán sản, Môi trường, Biển và Hải đảo, Nước và Biến đổi khí hậu, Các hoạt động khác liên quan đến ngành tài nguyên và môi trường
- Thu phí hoạt động với tất cả các doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh ngành tài nguyên và môi trường theo năm một khoản kinh phí A.
- Khi doanh nghiệp thực hiện các công việc cụ thể của các dự án, các hợp đồng cụ thể có sử dụng tài liệu, số liệu thì sẽ phải nộp một khoản kinh phí B cho các tài liệu, số liệu đó.
- Các hoạt động của doanh nghiệp vẫn đóng các khoản kinh phí C với các Chi cục thuế, Cục thuế theo quy định như môn bài, kinh doanh, lãi,…
+ Khoản kinh phí A, B sẽ đóng vào ngân sách của của ngành tài nguyên và môi trường, kinh phí này sẽ được sử dụng để chi trả lương cho bộ máy ngành tài nguyên và môi trường.
+ Khoản kinh phí C sẽ đóng vào ngân sách của Chính phủ (kho bạc nhà nước) thông qua ngân hàng, chi cục (cục) thuế hoặc trực tiếp ở kho bạc
1.2 Cơ cấu nhân sự: Nhân sự phục vụ quản lý nhà nước của ngành tài nguyên sẽ được quản lý và trả lương trực tiếp từ Bộ đến sở và cấp thấp hơn (không phải do địa phương quản lý và trả lương). Riêng các nhân sự cấp xã thì có thể do địa phương quản lý và trả lương
2. Ngành Xây dựng – Chủ quản là Bộ Xây dựng, ngành Giao thông – Chủ quản là Bộ Giao thông:
2.1 Các hoạt động: Xây dựng cơ bản, Quy hoạch đô thị, Cầu Đường, Vận tải, ….
- Thu phí hoạt động với tất cả các doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh ngành Xây dựng như Xây dựng cơ bản, Quy hoạch đô thị, Cầu Đường, Vận tải, …. theo năm một khoản kinh phí A.
- Khi doanh nghiệp thực hiện các công việc cụ thể của các dự án, các hợp đồng cụ thể có sử dụng tài liệu, số liệu thì sẽ phải nộp một khoản kinh phí B cho các tài liệu, số liệu đó.
- Các hoạt động của doanh nghiệp vẫn đóng các khoản kinh phí C với các Chi cục thuế, Cục thuế theo quy định như môn bài, kinh doanh, lãi,…
+ Khoản kinh phí A, B sẽ đóng vào ngân sách của của ngành tài nguyên và môi trường, kinh phí này sẽ được sử dụng để chi trả lương cho bộ máy xây dựng (Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải).
+ Khoản kinh phí C sẽ đóng vào ngân sách của Chính phủ (kho bạc nhà nước) thông qua ngân hàng, chi cục (cục) thuế hoặc trực tiếp ở kho bạc.
2.2 Cơ cấu nhân sự: Nhân sự phục vụ quản lý nhà nước của ngành Xây dựng cơ bản, Quy hoạch đô thị, Cầu Đường, ngành Giao thông vận tải…. sẽ được quản lý và trả lương trực tiếp từ Bộ đến sở và cấp thấp hơn (không phải do địa phương quản lý và trả lương).
3. Ngành Nông nghiệp – Chủ quản là Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn
3.1 Các hoạt động: Thủy lợi, Động vật, Thực vật, Ngư nghiệp, Lâm nghiệp, …
- Thu phí hoạt động với tất cả các doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh ngành nông nghiệp như Thủy lợi, Động vật, Thực vật, Ngư nghiệp, Lâm nghiệp, … theo năm một khoản kinh phí A.
- Khi doanh nghiệp thực hiện các công việc cụ thể của các dự án, các hợp đồng cụ thể có sử dụng tài liệu, số liệu thì sẽ phải nộp một khoản kinh phí B cho các tài liệu, số liệu đó.
- Các hoạt động của doanh nghiệp vẫn đóng các khoản kinh phí C với các Chi cục thuế, Cục thuế theo quy định như môn bài, kinh doanh, lãi,…
+ Khoản kinh phí A, B sẽ đóng vào ngân sách của ngành nông nghiệp, kinh phí này sẽ được sử dụng để chi trả lương cho bộ máy ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn).
+ Khoản kinh phí C sẽ đóng vào ngân sách của Chính phủ (kho bạc nhà nước) thông qua ngân hàng, chi cục (cục) thuế hoặc trực tiếp ở kho bạc.
3.2 Cơ cấu nhân sự: Nhân sự phục vụ quản lý nhà nước của ngành Thủy lợi, Động vật, Thực vật, Ngư nghiệp, Lâm nghiệp, … sẽ được quản lý và trả lương trực tiếp từ Bộ đến sở và cấp thấp hơn (không phải do địa phương quản lý và trả lương). Riêng các nhân sự cấp xã thì có thể do địa phương quản lý và trả lương
4. Ngành Giáo dục – Chủ quản là Bộ giáo dục và Đào tạo
4.1. Hoạt động: Sách và thiết bị giáo dục, hoạt động khác liên quan đến giáo dục
- Thu phí hoạt động với tất cả các doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh ngành có liên quan đến giáo dục như Sách và thiết bị giáo dục, hoạt động khác liên quan đến giáo dục theo năm một khoản kinh phí A.
- Khi doanh nghiệp thực hiện các công việc cụ thể của các dự án, các hợp đồng cụ thể có sử dụng tài liệu, số liệu thì sẽ phải nộp một khoản kinh phí B cho các tài liệu, số liệu đó.
- Các hoạt động của doanh nghiệp vẫn đóng các khoản kinh phí C với các Chi cục thuế, Cục thuế theo quy định như môn bài, kinh doanh, lãi,…
+ Khoản kinh phí A, B sẽ đóng vào ngân sách của ngành giáo dục, kinh phí này sẽ được sử dụng để chi trả lương cho bộ máy ngành giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo).
+ Khoản kinh phí C sẽ đóng vào ngân sách của Chính phủ (kho bạc nhà nước) thông qua ngân hàng, chi cục (cục) thuế hoặc trực tiếp ở kho bạc.
4.2 Cơ cấu nhân sự: Nhân sự phục vụ quản lý nhà nước của ngành giáo dục sẽ được quản lý và trả lương trực tiếp từ Bộ đến sở và cấp thấp hơn (không phải do địa phương quản lý và trả lương). Riêng các nhân sự cấp xã thì có thể do địa phương quản lý và trả lương
5. Ngành Văn hóa – Chủ quản là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch
5.1. Hoạt động: Văn hóa văn nghệ, thể thao, du lịch, sự kiện, …
- Thu phí hoạt động với tất cả các doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh ngành có liên quan đến Văn hóa văn nghệ, thể thao, du lịch, sự kiện, … theo năm một khoản kinh phí A.
- Khi doanh nghiệp thực hiện các công việc cụ thể của các dự án, các hợp đồng cụ thể có sử dụng tài liệu, số liệu thì sẽ phải nộp một khoản kinh phí B cho các tài liệu, số liệu đó.
- Các hoạt động của doanh nghiệp vẫn đóng các khoản kinh phí C với các Chi cục thuế, Cục thuế theo quy định như môn bài, kinh doanh, lãi,…
+ Khoản kinh phí A, B sẽ đóng vào ngân sách của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, kinh phí này sẽ được sử dụng để chi trả lương cho bộ máy ngành văn hóa, thể thao và du lịch (Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch).
+ Khoản kinh phí C sẽ đóng vào ngân sách của Chính phủ (kho bạc nhà nước) thông qua ngân hàng, chi cục (cục) thuế hoặc trực tiếp ở kho bạc.
5.2 Cơ cấu nhân sự: Nhân sự phục vụ quản lý nhà nước của ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ được quản lý và trả lương trực tiếp từ Bộ đến sở và cấp thấp hơn (không phải do địa phương quản lý và trả lương). Riêng các nhân sự cấp xã thì có thể do địa phương quản lý và trả lương
6. Ngành Quốc phòng – Chủ quản là Bộ Quốc phòng, Công an – Chủ quản là Bộ Công an
6.1. Hoạt động: Các hoạt động của các doanh nghiệp trong lực lượng vũ trang như viễn thông, xây dựng,…
- Thu phí hoạt động với tất cả các doanh nghiệp của các doanh nghiệp của lực lượng vũ trang theo năm một khoản kinh phí A.
- Khi doanh nghiệp thực hiện các công việc cụ thể của các dự án, các hợp đồng cụ thể có sử dụng tài liệu, số liệu thì sẽ phải nộp một khoản kinh phí B cho các tài liệu, số liệu đó.
- Các hoạt động của doanh nghiệp vẫn đóng các khoản kinh phí C với các Chi cục thuế, Cục thuế theo quy định như môn bài, kinh doanh, lãi,…
+ Khoản kinh phí A, B sẽ đóng vào ngân sách của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, kinh phí này sẽ được sử dụng để chi trả lương cho bộ máy lực lượng vũ trang (Bộ Quốc phòng, Bộ Công an).
+ Khoản kinh phí C sẽ đóng vào ngân sách của Chính phủ (kho bạc nhà nước) thông qua ngân hàng, chi cục (cục) thuế hoặc trực tiếp ở kho bạc.
6.2. Cơ cấu nhân sự: giữ nguyên như hiện tại.
7. Ngành Y tế - Chủ quản là Bộ Y tế
7.1. Hoạt động: Các hoạt động liên quan đến y tế, chăm sóc sức khỏe, …
- Thu phí hoạt động với tất cả các doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh ngành có liên quan đến y tế, chăm sóc sức khỏe, … theo năm một khoản kinh phí A.
- Khi doanh nghiệp thực hiện các công việc cụ thể của các dự án, các hợp đồng cụ thể có sử dụng tài liệu, số liệu thì sẽ phải nộp một khoản kinh phí B cho các tài liệu, số liệu đó.
- Các hoạt động của doanh nghiệp vẫn đóng các khoản kinh phí C với các Chi cục thuế, Cục thuế theo quy định như môn bài, kinh doanh, lãi,…
+ Khoản kinh phí A, B sẽ đóng vào ngân sách của ngành y tế, kinh phí này sẽ được sử dụng để chi trả lương cho bộ máy ngành y tế (Bộ Y tế).
+ Khoản kinh phí C sẽ đóng vào ngân sách của Chính phủ (kho bạc nhà nước) thông qua ngân hàng, chi cục (cục) thuế hoặc trực tiếp ở kho bạc.
7.2 Cơ cấu nhân sự: Nhân sự phục vụ quản lý nhà nước của ngành y tế sẽ được quản lý và trả lương trực tiếp từ Bộ đến sở (không phải do địa phương quản lý và trả lương). Riêng các nhân sự cấp huyện, cấp xã thì có thể do địa phương quản lý và trả lương.
8. Các ngành khác: Công thương – Chủ quản là Bộ Công thương, Tài chính – Chủ quản Bộ Tài chính, Kế hoạch và đầu tư – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, …
Các ngành này vẫn giữ nguyên theo chính sách và hoạt động hiện tại.
B. Lợi ích của việc thu phí ngành và trả lương theo ngành:
- Việc thu phí theo ngành và trả lương theo ngành sẽ giảm bớt được việc sử dụng ngân sách nhà nước (chủ yếu từ thuế) đóng góp từ đó ngân sách nhà nước sẽ được sử dụng để tập trung nguồn lực phục vụ cho việc phát triển kinh tế các vùng kinh tế khó khăn, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, … đồng thời tránh việc chồng chéo nhiệm vụ, khi xảu ra sự vụ không đùn đẩy trách nhiệm
- Hoạt động của các ngành sẽ độc lập theo chuyên môn, không quá phụ thuộc vào địa phương. Các hoạt động của địa phương chủ yếu sẽ là quản lý nhà nước tổng thể trên các mặt kinh tế, văn hóa xã hội sẽ tập trung hơn và hiệu quả hơn.
- Tránh các hoạt động kiểu Bộ chỉ đạo, sở không thực hiện với lý do UBND đã quy định hoặc lần nữa không thực hiện như hiện nay.
- Trên cơ sở các khoản thu, các bộ, ngành sẽ tính toán lượng nhân lực cần thực hiện ở các công việc cụ thể, tránh việc thừa nhân lực hoặc nhân lực không làm được việc.
C. Căn cứ để tính các khoản phí A, B (C vẫn thu theo quy định hiện hành).
          - Theo từng ngành cụ thể với các đặc điểm ngành để đưa ra các mức phí này.
          - Phí A sẽ thu theo ngành đăng kí và quy mô doanh nghiệp
          - Phí B sẽ theo các quy định hiện hành của Chính phủ (các thông tư, nghị định), nếu chưa có quy định nhưng thấy cần phải có để làm căn cứ thu phí B thì cần lên phương án xây dựng trình Bộ Tài chính, Chính phủ và Quốc hội để áp dụng vào thực tiễn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét