Đã từ lâu, công tác quy hoạch ở Việt Nam đã trở nên cấp thiết và càng trở nên cấp thiết hơn khi mật độ tăng dân số cơ học ở các đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM đang ngày càng phát triển ở mức độ cao. Theo thống kê năm 2009, TP Hà Nội có tốc độ tăng dân số bình quân là 3% nhưng tăng dân số cơ học đã là 1,8%. Với TP Hồ Chí Minh, bình quân một năm thành phố tăng 208 ngàn người, gần bằng số dân một quận trung bình. Dự báo đến năm 2020, TP Hồ Chí Minh sẽ lọt vào top siêu đô thị - trên 10 triệu dân. Còn ở TP Đà Nẵng, mỗi năm tăng dân số cơ học khoảng 10 nghìn người, tỷ lệ tăng hằng năm từ 6% đến 7%.
![]() |
Nguồn: hanoimoi.com.vn |
Theo nhận định, với tốc độ tăng trưởng dân số như hiện nay, Đà Nẵng sẽ đạt 1 triệu dân vào đầu năm 2014 và 1,1 triệu dân vào đầu năm 2018. Việc tăng dân số ở các thành phố lớn đang là một trong các vấn đề nổi cộm cần giải quyết hiện nay, tuy nhiên tôi không có ý định viết về vấn đề tăng dân số mà tôi chỉ muốn đề cập đến vấn đề có ảnh hưởng đến việc tăng dân số cơ học và các cách thức mà chúng ta đang thực hiện hiện nay. Đó là việc tình hình kinh tế hiện nay suy thoái chung của cả thế giới với nhiều hình thức thắt lưng buộc bụng của các nước ở Châu Âu thì Việt Nam đang ở tình trạng suy thoái, lạm phát chuyển dần sang giảm phát thì tình hình có lẽ còn có nhiều hệ lụy.
Từ lâu việc các trụ sở các cơ quan trung ương và thành phố Hà Nội, các nhà máy thường được đặt ở các biệt thự của Pháp xây dựng với những vị trí đặc địa, cảnh quan và không gian đẹp nhất của thủ đô, tuy nhiên theo thời gian và nhu cầu thực tế thì việc trụ sở ở các vị trí đắc địa đã dần trở nên chật hẹp, xuống cấp, tiện nghi cũng dần không đáp ứng được với nhu cầu sử dụng từ đó đã nảy sinh các yêu cầu cần phải dãn các trụ sở của các cơ quan quản lý nhà nước, đưa các nhà máy ra xa khu vực nội thành nhằm tránh gây ô nhiễm cho môi trường sống của thủ đô. Ý tưởng thực là đẹp để đưa thủ đô ngày một xanh, sạch, đẹp, xứng tầm với khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mục tiêu đẹp đẽ đó thì cũng có rất nhiều vấn đề nảy sinh mà việc đầu tiên là quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết của thủ đô cần phải được xem xét đầu tiên.
![]() |
Nhà máy chế tạo Công cụ số 1 ở Ngã Tư Sở |
Đó là việc khi các cơ sở sản xuất, các nhà máy di chuyển đi thì vị trí của các khu đất vàng đó nên sử dụng vào mục đích gì? Phục vụ lợi ích của nhân dân thủ đô như thế nào? Việc đầu tiên không chỉ tôi nhận thấy là khi di chuyển Nhà máy Cơ Khí Hà Nội (Nhà Máy Chế Tạo Máy Công Cụ Số 1) Hà Nội ở Ngã Tư Sở về Bắc Ninh thì vị trí đó đã được thay thế bằng CHUNG CƯ GOLDEN LAND do Tập đoàn Hoàng Huy làm chủ đầu tư với hơn 500 căn hộ được xây dựng (http://www.bdstoancau.com/chung-cu-golden-land)
![]() |
Tổng quan về golden land building |
Hay như trụ sở của Tổng công ty Điện lực Hà Nội ở bên hồ Hoàn Kiếm đang nhăm nhe chuyển trụ sở để xây dựng trung tâm tài chính thương mại Điện Lực.
![]() |
Trụ sở Tổng công ty điện lực Hà Nội ở 69 Đinh Tiên Hoàng |
Và đây là hình ảnh mô phỏng Dự án tại trụ sở 69 Đinh Tiên Hoàng, 1 trong 11 dự án tương tự xung quanh hồ Hoàn Kiếm (http://vietbao.vn/Xa-hoi/Du-an-cao-oc-cua-EVN-vi-pham-nghiem-trong-quy-hoach/70107156/157/)
![]() |
Phối cảnh Dự án của ngành điện lực |
Gần đây nhất là trụ sở của Bộ Giao thông Vận tải ở phố Trần Hưng Đạo đang được đề xuất bán để lấy kinh phí xây dựng trụ sở mới nhằm mục đích hiện đại hóa ngành giao thông vận tải thì không hiểu sẽ là trung tâm thương mại, tài chính, chung cư cao cấp nào sẽ mọc lên?
Chưa kể một loạt các cơ quan đang chuẩn bị chuyển sang trụ sở mới ở khu vực Mỹ Đình thì các vị trí đất vàng đấy sẽ về tay chủ đầu tư nào? Chung cư cao cấp, trung tâm thương mại nào sẽ mọc lên trên những vị trí đó. Tôi chợt nghĩ với tình hình đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý thì việc các cơ quan xin đất để xây trụ sở chỗ khác thì tại sao không để các khu đất vàng đấy để làm công viên, khu vui chơi giải trí,… phục vụ đại đa số nhu cầu của người dân thủ đô, đưa thủ đô có môi trường xanh, sạch, đẹp. Nếu không, với các trung tâm thương mại, các chung cư cao cấp mọc lên với mỗi vị trí khoảng 500 – 700 căn hộ thì mức độ dân số tăng cơ học sẽ là bao nhiêu? Cơ sở hạ tầng giao thông có đáp ứng được với lượng người như vậy khi tất cả vào giờ làm việc hoặc tan nhiệm sở?... và còn kéo theo bao nhiêu vấn đề xã hội khác nảy sinh? Đây sẽ là câu trả lời hiện thực nhất
Trụ sở Bộ GTVT ở khu đất "vàng" trung tâm thành phố Hà Nội. Ảnh: Vneconomy |
Một hình ảnh thường gặp ở Hà Nội |
Các hình ảnh cụ thể hơn sẽ gặp ở bài viết Chùm ảnh tắc đường gửi "nóng" tân Bộ trưởng Bộ GTVT tại địa chỉ http://phunutoday.vn/xahoiol/doisong/201110/Chum-anh-tac-duong-gui-nong-tan-Bo-truong-Bo-GTVT-2101102/
Câu hỏi này có lẽ nên hỏi các nhà quy hoạch, các nhà lãnh đạo chăng?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét