7/5/12

TẢN MẠN NGÀY NẮNG NÓNG


Mấy hôm Hà Nội nóng quá, anh bạn ở Sở GTVT gọi điện, rủ đi làm cốc bia cho đỡ nóng; đang cảm thấy bức bối nên tôi gật đầu bảo chờ chút, chốc có mặt liền. Sau 20’ tôi có mặt ở quán Thu Hằng, nâng cốc nên uống bia cho mát, theo thói quen tôi hỏi dạo này nhiều việc không? Nó bảo cũng bình thường, nhận công trình nào thì nhận, còn nếu không thì thôi, tôi nói tiếp vấn đề đang suy nghĩ trong đầu về việc nền kinh tế khó khăn quá, không biết bao giờ mới khá hơn cho dễ thở, tôi lấy dẫn chứng về việc tiền công trình từ năm ngoái đến giờ không có, ngân sách phê duyệt của năm nay vẫn chưa thấy đâu cả, nó mới cười nói kiếm tiền cũng khó, nhất là thời điểm bây giờ, rồi nó nói về vấn đề nền kinh tế trước giờ có làm gì mà khá đâu, toàn tiền vay WB, ODA,… để đổ vào các dự án, để ăn chứ có làm gì ra sản phẩm, hiệu quả cho nền kinh tế, có được ít khoán sản thì bằng con đường chính ngạch và tiểu ngạch đã bán cho TQ hết rồi còn đâu. 
Điển hình là các mỏ quặng ở mấy tỉnh phía Bắc, hoặc như khoán sản than thì trước xuất khẩu và bây giờ lại nhập khẩu than, … thì lấy đâu ra cái gì để phát triển kinh tế mà đòi nền kinh tế khá hơn. 
Nâng cấp hệ thống thoát nước, chiếu sáng đường Nguyễn Văn Cừ,
một trong các hạng mục thuộc Dự án nâng cấp đô thị Cần Thơ sử dụng vốn  ODA (WB tài trợ)
 

Nghe nó nói một thôi một hồi, tôi chợt cảm thấy đắng trong cổ học khi chợt nghĩ đến chuyện các dự án hiện nay làm với chất lượng chưa cao nhưng giá thành rất cao, ngành nào cũng bị tình trạng như vậy, từ giao thông, thủy lợi, khoa học công nghệ,…, đồng thời các kết quả đưa ra cũng không phục vụ cho xã hội được nhiều. 
Mô phỏng cao tốc tuyến Long Thành- Dầu Giây
Nếu bây giờ có một cuộc rà soát các dự án, các công trình nghiên cứu khoa học đã thực hiện thì sẽ có kết quả chính xác là bao nhiêu dự án làm xong chỉ cho vào kho lưu trữ mà chẳng thực hiện được, bao nhiêu công trình nghiên cứu khoa học chỉ để vào danh mục đã nghiên cứu mà chẳng ứng dụng vào được thực tế, trong khi đó thì ngành nào, cấp nào cũng chỉ cố gắng xin kinh phí, ngân sách cho các dự án, các đề tài mà tiêu biểu nhất phải kể đến Bộ GTVT với khoản kinh phí không lồ 11.000 tỷ đồng để xây trụ sở mới trong khi nền kinh tế đang quặt qẹo, lạm phát giảm, nhập siêu giảm vì thực sự là dân không có tiền nên sức mua giảm sút, hàng tồn kho nhiều cộng với chính sách thuế khóa đã làm cho nhu cầu nhập hàng giảm xuống mà theo đánh giá là đã kìm chế được lạm phát, càng làm cho nền kinh tế nhìn càng thảm hại hơn với mỗi ngày hàng trăm doanh nghiệp bị phá sản, để bây giờ phải sử dụng gói kích cầu 29.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp mà không biết hiệu quả của nó sẽ như thế nào nữa.
Mô phỏng đường sắt trên cao tuyến Hồ Tây - Ba Vì
 Đang ngồi uống bia thì lại có điện thoại của mấy anh Ban quản lý giao thông đường sắt mời, lại chuyển quán ra Leagen Beer ở Big C đển tiếp tục uống rượu Baba, qua cuộc nói chuyện thì cũng nhiều vấn đề không tiện nói nhưng lại làm tôi nhớ đến dự án làm đường sắt tuyến Hồ Tây – Ba Vì, chợt trong đầu tôi nảy ra một câu hỏi là làm tuyến đấy để làm gì? Phát triển gì ở Ba Vì khi mà kinh tế đang khó khăn lại tự nhiên đổ một đống tiền để là tuyến đường sắt mà chưa phục vụ lợi ích trước mắt (nếu không muốn nói là xa vời), hay làm để phục vụ lợi ích nhóm nào đó, tự nhiên muốn thở dài vì việc kinh tế đang khó khăn, bao nhiêu nơi còn chưa có cơm ăn đầy đủ mà tự nhiên bỏ ra một khoản kinh phí quá lớn chưa mang lại hiểu quả thiết thực. Có lẽ là tôi cũng chưa hiểu hết các vấn đề đang diễn ra, nói linh tinh chăng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét